EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Phương pháp 5S được phát minh bởi người Nhật, là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn.

Phương pháp 5S được phát minh bởi người Nhật, là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn.

Từ những ý nghĩa đó, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A triển khai thực hiện 5S tại Công ty nhằm cải tiến hệ thống quản lý chất lượng tốt hơn với các mục tiêu:

- Nơi làm việc trở nên sạch sẽ và ngăn nắp hơn, tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu, công cụ, chất lượng công việc tăng.

- Loại bỏ những vật dụng thừa, không sử dụng.

- Chỗ làm việc trở nên thuận tiện, sạch đẹp hơn. Mặt bằng kho bãi được sắp xếp hợp lý, đảm bảo an toàn lao động.

- Mọi người trở nên có kỷ luật hơn.

- Các điều kiện hỗ trợ luôn sẵn sàng cho công việc.

- Tăng cường phát huy các sáng kiến cải tiến.

- Người lao động tự hào về nơi làm việc sạch sẽ và ngăn nắp.

Để toàn thể người lao động thấu hiểu ý nghĩa, tham gia tích cực, năng động, sáng tạo vào chương trình thực hành tốt 5S, Ban Lãnh đạo Công ty đã ban hành mục tiêu và nội dung triển khai mục tiêu 5S, tổ chức ngày tổng vệ sinh toàn Công ty để tạo động lực cho toàn thể người lao động trong Công ty thực hiện tốt công tác 5S. Từ đó vào thứ sáu hàng tuần, Công ty duy trì định kỳ và thường xuyên tổ chức ngày tổng vệ sinh. Các khu vực trong Công ty được Sàng lọc - Sắp xếp - Vệ sinh sạch sẽ định kỳ theo đúng quy định.


Khuôn viên của Công ty trước khi thực hiện 5S


Khuôn viên của Công ty sau khi thực hiện 5S

Các phòng trong khối hành chính tiến hành rà soát, sắp xếp tài liệu, áp dụng phương pháp quản lý trực quan tại các khu vực làm việc với các tiêu chí: Thuận tiện - Chính xác - Nhanh chóng - Ngăn nắp - An toàn - Thẩm mỹ. Các đơn vị đã lập danh mục công cụ tìm kiếm, truy xuất tài liệu phục vụ công việc theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Tất cả các khu vực và đồ dùng, vật dụng, phương tiện, tài liệu, hồ sơ tại nơi lưu trữ được sắp xếp thuận tiện, thẩm mỹ, nhận biết một cách có hệ thống.


Người lao động thực hiện 5S chiều thứ 6 hàng tuần

Tại nhà máy, các phân xưởng đã xây dựng kế hoạch thực hiện 5S, lập sơ đồ 5S cho từng phòng, kho, phân vùng dán nhãn các khu vực thiết bị, vệ sinh thiết bị và lau dọn mặt sàn, thiết bị thường xuyên.


Các thiết bị tại nhà máy được sắp xếp ngăn nắp, ghi nhãn hiệu nhận biết

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo 5S Công ty thường xuyên tổ chức đánh giá việc thực hiện 5S tại Công ty. Việc đánh giá giúp người lao động hiểu những mục tiêu đã thực hiện được và chưa thực hiện được, từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện và duy trì 5S trong thời gian tới.

Các hoạt động 5S luôn khuyến khích nâng cao tinh thần tập thể của toàn thể người lao động. Qua đó mỗi người lao động làm việc với thái độ tự nguyện, tích cực, có trách nhiệm với công việc, xây dựng và phát triển “Văn hóa 5S” trong toàn Công ty.

Sê San 3A