EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Đó là đề xuất của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh. Theo đề xuất, TP. HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, thời gian giãn cách 14 ngày, bắt đầu từ ngày 15/6.

Đó là đề xuất của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh. Theo đề xuất, TP. HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, thời gian giãn cách 14 ngày, bắt đầu từ ngày 15/6.

Sáng 14/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng đại diện các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, tổng số ca bệnh phát hiện trong cộng đồng từ 18/5 đến 13/6 là 821 ca , phát hiện tại 22 quận, huyện, thành phố.

Các quận huyện có số ca bệnh nhiều nhất gồm Q.Gò Vấp (115 ca, chiếm tỷ lệ 16 % số ca bệnh toàn thành phố, 14/15 phường có ca bệnh) , Q.12 (72 ca, chiếm tỷ lệ 10 % số ca mắc bệnh toàn thành phố, 7/11 phường có ca bệnh ), Q.Bình Thạnh (66 ca, chiếm tỷ lệ 9 % số ca mắc bệnh toàn thành phố, 9/20 phường có ca bệnh), Q.Tân Bình (63 ca, chiếm tỷ lệ 8,8 % số ca mắc bệnh toàn thành phố, 10/15 phường có ca bệnh), Q.Bình Tân (61 ca, chiếm tỷ lệ 8,5 % số ca mắc bệnh toàn thành phố, 7/11 phường có ca bệnh ), Q.Tân Phú (51 ca, chiếm tỷ lệ 7 % số ca mắc bệnh toàn thành phố , 11/11 phường có ca bệnh ).

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp

Gần đây, từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, thành phố đã phát hiện thêm các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng, như: Chuỗi lây nhiễm tại Khu dân cư E Home3 (48 ca); Chuỗi lây nhiễm BV Bệnh Nhiệt Đới phát hiện từ ngày 11/6 – 13/6 với 53 trường hợp là nhân viên trong bệnh viện và 5 trường hợp liên quan; Chuỗi lây nhiễm Xưởng Cơ khí Hóc Môn, phát hiện tối 8/6  với 6 ca bệnh chỉ điểm; sau đó phát hiện thêm 43 ca bệnh liên quan…

Kể từ 31/5 đến nay (14/6) đã 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 15, đặc biệt tại Q.Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Q.12 áp dụng theo Chỉ thị 16 và phong tỏa những khu vực ổ dịch.

Tình hình dịch bệnh đã có những chuyển biến tích cực, số ca bệnh được phát hiện giảm dần, những ca được phát hiện khi đang thực hiện cách ly tập trung, hoặc cách ly khoang vùng nên không lây nhiễm lan rộng. Số ca bệnh được phát hiện tại Q. Gò Vấp giảm mạnh, các ổ dịch lớn trên địa bàn đã được kiểm soát, khống chế sự lây nhiễm.

Tuy nhiên, việc một số ca bệnh gần đây được phát hiện thông qua hoạt động khám sàng lọc cho thấy các ca bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng. Có thể còn đó những ca bệnh chưa có triệu chứng trong cộng đồng, ít lây lan và chưa được phát hiện hết.

Lợi thế của giai đoạn giãn cách xã hội là việc tiếp xúc trực tiếp đã được hạn chế đến mức thấp, các ca bệnh hầu như chỉ lây lan do sự tiếp xúc. Việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan.

Do đó, Sở Y tế đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo các nội dung của Chỉ thị 15 kể cả Q. Gò Vấp và Phường Thạnh Lộc , Q. 12.

Thời gian giãn cách tiếp theo là 14 ngày kể từ ngày 15/6 . Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của virus SARS - CoV- 2.

Thực hiện giãn cách nghiêm túc ở tất các lĩnh vực theo đúng chỉ đạo của thành phố đồng thời áp dụng 5K một cách nghiêm chỉnh và đầy đủ hơn.

Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 27/3/2020 có các nội dung chính:

Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa.

Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ TP Hà Nội, TP.HCM đến các nơi khác trên toàn quốc. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Nguồn: Suckhoedoisong.vn