EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Tháng 3/2021, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A (SS3A) lần đầu tự thực hiện xử lý thành công 74 thanh dẫn bị hỏng lớp cách điện của máy phát H2 (54 MW) nhà máy thủy điện Sê San 3A.

   Tháng 3/2021, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A (SS3A) lần đầu tự thực hiện xử lý thành công 74 thanh dẫn bị hỏng lớp cách điện của máy phát H2 (54 MW) nhà máy thủy điện Sê San 3A.

   Máy phát H2 nhà máy thủy điện SS3A có mạch từ Stator được cấu tạo từ 2.057 tấm tôn từ xếp chồng lên nhau tạo thành 35 lớp, được kẹp chặt bằng các gu rông M42. Trong quá trình vận hành, đội ngũ quản lý vận hành nhà máy đã kiểm tra, đánh giá và phát hiện tấm tôn từ ở lớp dưới cùng bị dịch chuyển, gây hỏng cách điện thanh dẫn. Nếu thanh dẫn tiếp tục bị cắt vào lớp cách điện sẽ xảy ra hiện tượng phóng điện, có thể gây sự cố cho máy phát. Khi đó, công tác xử lý sẽ mất nhiều thời gian và kinh phí. Việc phát hiện, xử lý sớm, triệt để có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các nhà máy điện, giúp ngăn ngừa sự cố phóng điện của tổ máy.

   Để xử lý các tấm tôn từ bị dịch chuyển, có nguy cơ ảnh hưởng đến cách điện của các thanh dẫn, bộ phận sửa chữa đã thực hiện xử lý triệt để các tấm tôn từ bị dịch chuyển. Giải pháp là tính toán lực siết phù hợp 1.750Nm và siết thủy lực đều trên 140 bộ gu rông M42 kẹp tôn từ Stator máy phát H2, đảm bảo các tấm tôn từ được kẹp chặt và không bị dịch chuyển trong quá trình vận hành. Vệ sinh, mài phẳng, hàn tig lớp tôn từ tại vị trí bị dịch chuyển; chèn tấm lót Tectolit vào đáy rãnh khe từ trước khi lắp thanh dẫn lớp trong.

   Ông Đinh Văn Nhẫn - Tổng Giám đốc Công ty họp với đội ngũ kỹ thuật và sửa chữa tại hiện trường

   Trong đợt sửa chữa này, SS3A xử lý 74 thanh dẫn hỏng cách điện (thay mới 56 thanh dẫn, xử lý cách điện và lắp lại 18 thanh dẫn đang sử dụng); vệ sinh, xử lý cách điện và lắp lại 118 thanh dẫn ở lớp ngoài. Đồng thời, Công ty còn thực hiện các công việc như phục hồi cách điện, thí nghiệm cực từ; kiểm tra, nêm chèn các vị trí nêm thanh dẫn lỏng; kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế các két làm mát gió máy phát bị hỏng; thí nghiệm đặc tính ngắn mạch và đặc tính không tải máy phát. Toàn bộ khối lượng công việc được SS3A thực hiện trong 26 ngày, vượt 19 ngày so với tiến độ đã phê duyệt là 45 ngày. Kết quả này có được từ việc tổ chức công việc hợp lý, thực hiện biện pháp thi công phù hợp tại hiện trường; đội ngũ kỹ thuật đã đưa ra các giải pháp kịp thời và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Tính đến ngày 31/3/2021, tổ máy đã hoàn thành chạy thử thách 72 giờ với các thông số đạt yêu cầu kỹ thuật.

   Việc tự lực thực hiện xử lý thanh dẫn bị hỏng với khối lượng lớn, khẳng định đội ngũ kỹ thuật và lực lượng sửa chữa SS3A đã làm chủ công nghệ xử lý cách điện. SS3A luôn đánh giá chính xác, kịp thời hiện trạng, chủ động khắc phục tồn tại của hệ thống thiết bị để các tổ máy luôn sẵn sàng vận hành.

Thực hiện hàn cầu nối thanh dẫn

Toàn cảnh sửa chữa thanh dẫn máy phát H2

   Công tác sửa chữa, bảo dưỡng các tổ máy an toàn, chất lượng, vượt tiến độ góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2021 và các năm tiếp theo.

----------------------------------------------------------------

(Nhà máy thủy điện Sê San 3A do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A quản lý, vận hành được xây dựng trên bậc thang thứ 5 của dòng sông Sê San. Nhà máy đi vào vận hành từ năm 2006, bao gồm 2 tổ máy có công suất lắp máy 108 MW, sản lượng điện bình quân hàng năm là 479,3 triệu kWh)

Phạm Trung Phong – Thủy điện Sê San 3A