EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa đến kiểm tra thực địa công tác an toàn đập, hồ chứa Nhà máy Thủy điện Sê San 3A do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A quản lý (đây là đơn vị liên kết của Tổng công ty Phát điện 3, hiện nắm giữ 30% cổ phần).

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa đến kiểm tra thực địa công tác an toàn đập, hồ chứa Nhà máy Thủy điện Sê San 3A do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A quản lý (đây là đơn vị liên kết của Tổng công ty Phát điện 3, hiện nắm giữ 30% cổ phần).

Đoàn công tác kiểm tra đập thủy điện Sê San 3A

Tham gia buổi kiểm tra có ông Phạm Trọng Thực – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn. Tham gia đoàn công tác có đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các chuyên gia về thủy điện.

 Theo báo cáo của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A, qua kết quả kiểm tra, phân tích số liệu quan trắc thấm cho thấy áp lực thấm dưới đáy đập và dưới nền đập trước và sau màn chống thấm nhỏ hơn giá trị giới hạn theo tính toán của thiết kế, không ảnh hưởng đến an toàn, ổn định đập.

Kiểm tra, phân tích số liệu quan trắc ứng suất, đập công trình đảm bảo an toàn về ứng suất. Kiểm tra phân tích số liệu quan trắc chuyển vị khe nhiệt phù hợp với trạng thái làm việc của đập.

Qua kiểm tra, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương và các cấp ngành, địa phương đánh giá cao sự chuẩn bị của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A trước mùa mưa, bão năm 2022. Các thiết bị của hệ thống nâng, hạ van cung tại nhà máy được bảo dưỡng định kỳ hàng năm trước mùa mưa bão, có nhân viên vận hành thường xuyên kiểm tra thiết bị, các thiết bị luôn đảm bảo sẵn sàng vận hành.

Đoàn công tác kiểm tra trong thân đập thủy điện Sê San 3A

Về kiểm định đập, Công ty CP đầu tư và phát triển điện Sê San 3A cho biết, đập và các công trình trên tuyến áp lực thủy điện Sê San 3A đảm bảo an toàn, ổn định trong vận hành và phòng chống thiên tai, lụt bão theo các Tiêu chuẩn thiết kế áp lực cho công trình. Công tác quản lý đập của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A là chủ đập đã thực hiện đáp ứng được các yêu cầu về quản lý, vận hành an toàn đập.

Ông Phạm Trọng Thực phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Trọng Thực – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) và đoàn công tác cho biết: Qua kiểm tra tại thực địa, hồ sơ cho thấy, Nhà máy Thủy điện Sê San 3A đã thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện, đáp ứng yêu cầu quản lý. Tại thời điểm kiểm tra bằng mắt thường cho thấy đập, hồ chứa thuỷ điện Sê San 3A đang ở trạng thái làm việc bình thường.  

Trong thời gian tới, Đoàn công tác đề nghị Công ty cần phối hợp với các nhà máy thủy điện trên bậc thang Sê San tổ chức diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xây dựng quy chế phối hợp với các nhà máy trên bậc thang để đảm bảo vận hành tối ưu, hiệu quả và hài hòa cấp nước hạ du.

Đoàn kiểm tra đề nghị với Công ty tiếp tục rà soát các quy định trong Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và Thông tư số 09/2019/TT-BCT ngày 08 tháng 7 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thuỷ điện. Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, phối hợp với địa phương trong công tác quản lý vận hành và phòng chống thiên tai; Tiếp tục theo dõi độ trồi của đập; Thực hiện các kiến nghị của các thành viên Tổ tư vấn kỹ thuật đã góp ý.

Thủy điện Sê San 3A