EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Do đã nắm được quy luật thời tiết khu vực và bằng các biện pháp tích cực, chủ động triển khai đồng loạt nhiều giải pháp nên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 luôn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục các tổ máy, vừa đáp ứng công suất huy động của Hệ thống điện, góp phần giữ vững an ninh năng lượng Quốc gia vừa đảm bảo công tác an toàn môi trường, các thông số phát thải của Nhà máy luôn đạt tiêu chuẩn quy định.

Hàng năm, từ cuối tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau, thời tiết ở hầu hết các tỉnh phía Nam miền Trung rất khắc nghiệt, thường xảy ra giông lốc, gió giật xoáy do ảnh hưởng bởi của các đợt không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc. Riêng tại khu vực xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, trong thời gian này, thường có gió rất mạnh.

Tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, qua theo dõi từ đầu tháng 02/2020 đến nay, gió phổ biến là từ cấp 6 - 8 (tốc độ gió > 10 - 14 m/s trở lên), có lúc giật cấp 9 (tốc độ gió 19 - 20 m/s). Do đã nắm được quy luật thời tiết khu vực và bằng các biện pháp tích cực, chủ động triển khai đồng loạt nhiều giải pháp nên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 luôn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục các tổ máy, vừa đáp ứng công suất huy động của Hệ thống điện, góp phần giữ vững an ninh năng lượng Quốc gia vừa đảm bảo công tác an toàn môi trường, các thông số phát thải của Nhà máy luôn đạt tiêu chuẩn quy định.

Trước tình hình thời tiết năm nay như trên, Tổng Công ty Phát điện 3 đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân phối hợp với các đơn vị, nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo an toàn môi trường (Chỉ thị số 389/CT-GENCO3 ngày 18/02/2020 về việc tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, các văn bản số 168/GENCO3-AT ngày 20/01/2020, số 3735/GENCO3-ĐTXD ngày 28/11/2019 về việc tăng cường công tác an toàn đảm bảo môi trường trong mùa gió lớn). Thực hiện các chỉ đạo của Tổng Công ty, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã và đang thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo vận hành, đồng thời quản lý tốt công tác bảo vệ môi trường, tuyệt đối không để xảy ra phát tán bụi. Cụ thể như:

  • Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, duy trì hoạt động tin cậy các trạm quan trắc khí tượng, quan trắc gió, tốc độ gió và hướng gió.
  • Công tác quản lý thu gom, vận chuyển, lưu trữ tro xỉ tại bãi xỉ của nhà máy được kiểm soát tốt và theo đúng quy trình đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt. Đã hoàn thành công trình kênh thoát lũ tại khu vực bãi xỉ và xây dựng đê bao bãi xỉ đảm bảo an toàn.
  • Bố trí người trực tại Bãi xỉ 24/24h để tăng cường giám sát việc thu gom, vận chuyển và lưu giữ tro xỉ của các Nhà thầu đúng theo quy trình.
  • Bố trí tăng cường lực lượng phun tưới nước giữ ẩm bãi xỉ (cùng với hệ thống tưới bề mặt tự động) vào những ngày gió lớn, tuyệt đối không để phát tán bụi ra môi trường xung quanh. Xây dựng các bể chứa nước ngọt thể tích 200 m3 trước và sau Nhà điều hành bãi xỉ, hồ chứa nước ngọt 24.000 m3 tại bãi xỉ, bể chứa nước 3.500 m3 tại khu vực Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 để dự trữ nước tưới giữ ẩm tro xỉ trong những ngày nắng nóng, khô hạn kéo dài. Đồng thời đã lắp đặt hệ thống tưới nước mạch vòng với các vòi phun tự động.
  • Lắp đặt Hệ thống camera giám sát tại các đường nội bộ vận chuyển tro xỉ từ Nhà máy ra bãi xỉ và trạm quan trắc khí tượng đo tốc độ gió, hướng gió, nhiệt độ, độ ẩm và lưu lượng tại khu vực bãi xỉ. Đặc biệt, Công ty đã bố trí người, phương tiện vệ sinh và phun nước tưới ẩm tuyến đường nội bộ vận chuyển tro, xỉ từ Nhà máy ra bãi xỉ hằng ngày.

     

     

    Hình ảnh ghi nhận thực tế trên bãi xỉ NMNĐ Vĩnh Tân 2 trong tháng 02/2020

     

  • Các thông số môi trường khí thải, nước thải được quan trắc tự động được làm việc ổn định, liên tục, đảm bảo tính chính xác hình ảnh camera quan sát bãi xỉ đều được truyền trực tiếp về Tổng Công ty Phát điện 3, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận, để đơn vị cùng các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ. Trong thời gian vừa qua, chất lượng khí thải của Nhà máy luôn đảm bảo.
  • Kết quả theo dõi, đánh giá các thông số quan trắc môi trường, đo hàm lượng các chất khí trong khói thải của Nhà máy luôn nằm trong giới hạn cho phép, các giá trị đo được trung bình trong các ngày như sau: nồng độ SOx ở khoảng từ 75 đến 149 mg/Nm3 (giới hạn cho phép là 420 mg/Nm3; hàm lượng NOx thường ở khoảng từ 199 đến 260 mg/Nm3 (giới hạn cho phép là 840 mg/Nm3); hàm lượng bụi trong khói thải là từ 25 đến 87 mg/Nm3 (giới hạn cho phép là 148 mg/Nm3).

 

Ngoài ra, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cũng luôn chủ động phối hợp với các đơn vị, nhà máy trong Trung tâm theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tình hình, thực hiện đúng quy chế phối hợp về bảo vệ môi trường.

Trong những ngày vừa qua, các cơ quan, ban ngành của xã Vĩnh Tân, huyên Tuy Phong, các Tổ giám sát của chính quyền địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình, đã ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong công tác sản xuất và đảm bảo môi trường của các Nhà máy, khu vực bãi xỉ trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và kịp thời nhắc nhở các đơn vị chủ động phòng ngừa để tránh xảy ra sự cố khi tại địa phương đang trong mùa có gió lớn, giông lốc./.