EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Phiên chính thức của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022 đã khai mạc sáng 25/11 tại Hà Nội với chủ đề “Chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia”. Đây là một nội dung quan trọng trong chương trình hợp tác về khoa học công nghệ (KHCN) giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Hội Điện lực Việt Nam (VEEA).

Phiên chính thức của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022 đã khai mạc sáng 25/11 tại Hà Nội với chủ đề “Chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia”. Đây là một nội dung quan trọng trong chương trình hợp tác về khoa học công nghệ (KHCN) giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Hội Điện lực Việt Nam (VEEA).

Các đại biểu tham dự hội nghị

Sự kiện KHCN, diễn đàn học thuật uy tín

Phát biểu khai mạc, ông Mai Quốc Hội - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Điện lực Việt Nam khẳng định Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc đã, đang trở thành một sự kiện KHCN, một sự kiện mang tính học thuật có uy tín trong lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng. Nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, viện nghiên cứu, các trường đại học hàng đầu Việt Nam đã đăng ký tham gia thảo luận các vấn đề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật, chính sách của ngành năng lượng…

Trong khuôn khổ Hội nghị Khoa học và Công nghệ toàn quốc năm 2022, còn có triển lãm các sản phẩm, phần mềm, thiết bị, giải pháp KHCN ngành Điện. Trong ảnh: Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành (đầu tiên, bên trái) và các đại biểu thăm gian hàng của Tổng công ty Phát điện 3 - CTCP với giải pháp Drone Inspection (dùng trong kiểm tra lò hơi nhà máy nhiệt điện than)

Hội nghị đã tạo ra một diễn đàn để gặp gỡ, kết nối những người có cùng mối quan tâm. Hội nghị cũng tạo ra động lực rất lớn cho các hoạt động nghiên cứu, hoạt động khoa học công nghệ của tất cả các đối tượng tham gia. Hội nghị đã nhận được hơn 100 bài báo khoa học, gần 50 báo cáo đăng ký trình bày tại các phiên họp.

Ông Mai Quốc Hội - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Điện lực Việt Nam phát biểu khai mạc

Cũng theo ông Mai Quốc Hội, các vấn đề được đưa ra thảo luận tại các phiên họp đều mang tính thời sự, như: dự thảo Quy hoạch Điện VIII; các vấn đề của ngành Điện trong tình hình thực hiện cam kết của Việt Nam về Net Zero tại COP 26; vấn đề phát triển điện gió, điện mặt trời; vai trò của điện than, hay các vấn đề về tổn thất điện năng, chuyển đổi số ngành Điện,...

Các cuộc thảo luận được thiết kế theo hướng thực tiễn hơn, khuyến khích sự tham gia sâu rộng hơn của giới hoạch định và thực thi chính sách. Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành có cơ hội được chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời trực tiếp tiếp nhận các ý tưởng và sáng kiến của các đại biểu tham dự hội nghị.

Ông Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam nhận định Hội nghị KHCN Điện lực toàn quốc được tổ chức quy mô lớn, có uy tín trong lĩnh vực Điện lực

Ông Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đánh giá đây là một sự kiện quy mô lớn, có uy tín trong lĩnh vực Điện lực. Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam mong muốn Hội Điện lực Việt Nam tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, chế độ chính sách, thể chế và các quy trình, quy phạm kỹ thuật của ngành Điện; nghiên cứu đề xuất, đóng góp ý kiến cho những vấn đề thuộc các cơ chế, chính sách ngành Điện; đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường công tác phổ biến kiến thức... Đây là những vấn đề rất cấp thiết, mang tính thời sự trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, Hội Điện lực Việt Nam cần tăng cường hơn nữa hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước; chủ động, tích cực hợp tác, phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam trong các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động nghiên cứu, KHCN trong lĩnh vực năng lượng, điện lực.

EVN từng bước làm chủ khoa học, công nghệ

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN cho hay: từ các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, sự chỉ đạo và hỗ trợ của các Bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng phát triển KHCN, ứng dụng hiệu quả thành tựu của KHCN trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng của EVN. 

Với đặc thù là một ngành công nghiệp hoạt động mang tính hệ thống, có trình độ công nghệ cao và hiện đại, ngành Điện nói chung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng đã và đang nỗ lực lao động, học tập, tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu ứng dụng KHCN, tiếp cận và làm chủ kỹ thuật, công nghệ hiện đại để quản lý, vận hành và khai thác hiệu quả trang thiết bị trong hệ thống điện Việt Nam.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu tại hội nghị

Đến nay, tổng công suất đặt nguồn điện trong toàn hệ thống điện Việt Nam là 78.300MW, trong đó tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo chiếm tới 26,5%.

EVN và các đơn vị trong EVN quản lý vận hành 29.800MW, chiếm tỷ lệ 38% tổng công suất đặt toàn hệ thống. Số lượng khách hàng sử dụng điện của EVN trên cả nước cũng đã lên tới trên 30 triệu khách hàng.

Mặc dù quy mô hệ thống điện quốc gia ngày càng lớn, mức độ phức tạp ngày càng cao, nhưng thông qua hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ huy vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả hệ thống điện Việt Nam, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, góp phần giữ vững an ninh năng lượng quốc gia.

Cũng theo Chủ tịch HĐTV EVN, về công tác chuyển đổi số, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã sớm tiếp cận và triển khai các kế hoạch, giải pháp tổng thể, đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả cao nhất của các công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng của EVN và các đơn vị thành viên. Đề án Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đặt rõ mục tiêu: cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Năm 2021, với chủ đề năm là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, EVN quyết tâm chỉ đạo và thực hiện thành công đề án trong toàn tập đoàn. 

Các đơn vị trình bày tham luận/báo cáo khoa học tại phiên chính thức của hội nghị. Trong ảnh, ông Nguyễn Quốc Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia trình bày tham luận về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dự báo công suất các nguồn năng lượng tái tạo.

Đến nay, các nhiệm vụ chuyển đổi số của toàn EVN đều đã đạt được những kết quả rất tích cực, từ sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng đến quản trị doanh nghiệp… Trong 4 năm liên tiếp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đạt được giải thưởng Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức.

Đối với Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022, ông Dương Quang Thành chia sẻ, EVN mong muốn rằng các đơn vị tham gia hội nghị lần này sẽ có thêm nhiều cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, hợp tác không chỉ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển đổi số, mà còn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh sau này. Từ đó, tạo thêm động lực thúc đẩy và phát triển hơn nữa các hoạt động khoa học công nghệ trong lĩnh vực điện lực.

Nguồn: EVN