EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Tuần vừa qua, Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị do ông Trần Bình Nhân – Phó Chánh Thanh tra Tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến tham quan, nghiên cứu tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. ​

Tuần vừa qua, Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị do ông Trần Bình Nhân – Phó Chánh Thanh tra Tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến tham quan, nghiên cứu tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Trong chuyến công tác lần này, Đoàn đã đến tham quan, nghiên cứu về quy trình thực hiện công tác bảo vệ môi trường và xử lý tro xỉ tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Được biết, Nhà máy đã được trang bị đầy đủ và có thêm một số cải tiến hữu ích các hệ thống, thiết bị xử lý, quan trắc môi trường hiện đại. Trong các năm vừa qua, bên cạnh việc vận hành tin cậy, hiệu quả các tổ máy, đạt công suất huy động của Điều độ Hệ thống điện quốc gia, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (đơn vị quản lý vận hành nhà máy) luôn chú trọng đặc biệt đến công tác bảo vệ môi trường, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ quá trình vận hành hệ thống khí thải, nước thải, quản lý, tiêu thụ tro xỉ… để đảm bảo các chỉ tiêu môi trường theo đúng quy định.

Đoàn công tác tham quan khu gian máy tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Đoàn công tác đã được giới thiệu tổng quan về hoạt động và quy trình, công nghệ sản xuất điện và quản lý môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Quá trình vận hành các tổ máy, kể cả các hệ thống kiểm soát, quan trắc môi trường, xử lý khí thải đều hoạt động hoàn toàn theo chương trình tự động, được kiểm soát, điều khiển từ Phòng Điều khiển Trung tâm, thông số vận hành được giám sát liên tục trên các màn hình. Dữ liệu các thông số quan trắc về môi trường, hình ảnh từ các camera giám sát cũng được truyền trực tiếp đến Sở Tài Nguyên & Môi Trường tỉnh Bình Thuận để phối hợp kiểm tra giám sát. Cùng với đó, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân luôn triển khai đầy đủ, nghiêm túc các công tác bảo vệ môi trường theo ĐTM đã được phê duyệt và các quy định hiện hành của các cơ quan chức năng.

Theo báo cáo của đơn vị, hiện nay tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được cấp chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy cho sản phẩm tro bay: Giấy chứng nhận hợp quy số 05016-QRCM chứng nhận sản phẩm tro bay của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng phù hợp QCVN 16:2017/BXD, Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 030-1/2019VKH của Viện Khoa học công nghệ xây dựng – Bộ Xây dựng về việc chứng nhận sản phẩm Tro xỉ nhiệt điện tại chân silo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 làm vật liệu san lấp phù hợp với TCVN 12249:2018; Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 030/2019VKH của Viện Khoa học công nghệ xây dựng – Bộ Xây dựng về việc chứng nhận sản phẩm Tro xỉ nhiệt điện tại bãi chứa tro xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 làm vật liệu san lấp phù hợp với TCVN 12249:2018. Với chất lượng tro xỉ được đảm bảo và các Giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, các Tiêu chuẩn, Chỉ dẫn, Định mức dự toán hiện tại thì tro xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 hoàn toàn phù hợp để sử dụng làm vật liệu xây dựng như: làm đường bê tông xi măng, đắp nền đường giao thông, gia cố nền đất yếu, san lấp mặt bằng, sản xuất vật liệu không nung...

Đoàn công tác xem các sản phẩm được chế tạo từ tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Kết thúc buổi tham quan, Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị đã hiểu thêm về quy trình công nghệ quản lý môi trường của nhà máy nhiệt điện than; và ghi nhận những nỗ lực trong công tác vận hành của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, đã góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước, giúp hạn chế tình trạng thiếu điện do thiếu nguồn cung. Với việc ban hành Tiêu chuẩn TCVN 12249:2018 - Tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp thì trong thời gian tới hy vọng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam nói chung và tại Trung tâm Điện Lực Vĩnh Tân nói riêng sẽ được tiêu thụ và sử dụng triệt để góp phần đảm bảo công tác môi trường cũng như không để lãng phí nguồn nguyên liệu./.