EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Ngày 7/1, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng và đoàn công tác của Bộ Công Thương đã trực tiếp thị sát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các nhà đầu tư của 5 dự án điện khí hóa lỏng LNG trên địa bàn.

      Ngày 7/1, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng và đoàn công tác của Bộ Công Thương đã trực tiếp thị sát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các nhà đầu tư của 5 dự án điện khí hóa lỏng LNG trên địa bàn.

      Bà Bùi Thị Dung - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu - cho biết, có 5 dự án đã được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đề xuất đầu tư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đều là những dự án khả thi và đã được chính quyền tỉnh ủng hộ đầu tư.


Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các nhà đầu tư 5 dự án điện khí hóa lỏng LNG tại địa bàn.

      Các dự án gồm Dự án Tổ hợp điện khí hoá lỏng LNG- Cái Mép Hạ tại khu vực Cái Mép Hạ, thị xã Phú Mỹ, do Công ty Gen X Energy thuộc Quỹ đầu tư Blackstone - Hoa Kỳ và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư. Dự án có tổng công suất khoảng 6.000 MW, sử dụng khí hoá lỏng LNG để phát điện khoảng 9 triệu tấn /năm.

      Dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, do Tổng công ty Phát điện 3 đầu tư với tổng công suất khoảng 4.500 MW. Dự án có cảng LNG đầu mối, kho chứa khí hoá lỏng LNG công suất hoá hơi khí hoá lỏng LNG giai đoạn 1 là 3,5 triệu tấn/năm; gian đoạn 2 tăng lên 6,5 triệu tấn /năm để cung cấp điện cho các tỉnh miền Đông Nam bộ. Giá trị đầu tư giai đoạn 1 là 3,78 tỷ USD và bổ sung 646,5 triệu USD trong gian đoạn 2.

      Dự án Điện Nhà máy Điện khí LNG Long Sơn trong KCN Dầu khí Long Sơn, TP. Vũng Tàu, do Tập đoàn Marueni Nhật Bản đầu tư. Tổng công suất nhà máy dự kiến khoảng 4.800 MW, vốn đầu tư khoảng 2,7 tỷ USD. Dự án Nhà máy điện khí Bà Rịa 2 tại phường Long Hương, TP. Bà Rịa, do Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa đầu tư với công suất khoảng 1.200 MW, vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD. Dự án Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3.1 trong KCN Phú Mỹ 1, thị xã Phú Mỹ, do Công ty Điện lục TNHH BOT Phú Mỹ 3 đề xuất đầu tư với quy mô công suất khoảng 850 MW, vốn đầu tư 855,7 triệu USD.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng trực tiếp thị sát các dự án điện khí hóa lỏng LNG, trong đó có Dự án Trung tâm điện lực Long Sơn của Tổng Công ty Phát điện 3

      Theo bà Dung, các dự án điện khí này đều có công suất lớn và việc đầu tư phát triển điện lực phải phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực. Tuy nhiên, các dự án điện khí LNG trên địa bàn tỉnh chưa được phê duyệt điều chỉnh bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2010-2020 (Quy hoạch điện VII điều chỉnh), còn Quy hoạch điện VIII (giai đoạn 2020-2030) đang trong quá trình tổ chức lập quy hoạch nên chưa có cơ sở pháp lý để triển khai thủ tục đầu tư và hiện vẫn đang chờ quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

      Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư đều mong muốn dự án sớm được phê duyệt để triển khai, nếu tiến trình làm thủ tuc chậm sẽ giảm bớt đi cơ hội đầu tư. Ông Kris Karafa - Giám đốc điều hành Công ty Gen X Energy (nhà đầu tư dự án Tổ hợp điện khí hóa lỏng LNG - Cái Mép Hạ) - cho biết, dự án xây dựng kho chứa LNG trên mặt đất là tối ưu và tiện lợi khi vận hành, mục tiêu của dự án khi đi vào hoạt động là phục vụ lợi ích chung quốc gia. Chưa hết, địa điểm mặt bằng làm dự án khá thuận lợi, gần cảng nước sâu, sông lớn tàu bè qua lại dễ dàng. Vì vậy công ty kiến nghị các bộ ngành xem xét để bổ sung dự án vào quy hoạch Điện VII điều chỉnh để dự án sớm được triển khai các bước tiếp theo.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nghe phân tích từ các nhà đầu tư và chuyên gia

      Ông Lê Tuấn Quốc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – đánh giá, các DN tham gia đầu tư các dự án điện khí trên địa bàn tỉnh đều có năng lực tài chính, họ có tâm huyết triển khai các dự án và chính quyền tỉnh đều ủng hộ. Theo ông Quốc, để thực hiện một dự án điện khí phải mất đến 10 năm, trong đó các thủ tục đã mất đến 7- 8 năm thực hiện. Trong khi nhu cầu về điện tăng qua từng năm. Nếu Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển điện khí, đề nghị Bộ Công Thương xem xét trình Chính phủ để sớm đưa các dự án điện khí này vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (quy hoạch Điện VII điều chỉnh) để các nhà đầu tư có cơ sở triển khai sớm.

      Chủ trì buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, qua báo cáo của các nhà đầu tư và khảo sát thực tế, Bà Rịa -Vũng Tàu là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển điện khí có công suất lớn. Tuy nhiên, cần đánh giá kỹ khi thực thi các dự án sẽ tác động đến môi trường, tác động đến các hoạt động kinh tế khác như giao thông, logictis, giải tỏa công suất tại khu vực như thế nào để các dự án mang lại hiệu quả.

      Nhằm sớm hiện thực hóa các dự án điện khí tại khu vực Bà Rịa -Vũng Tàu, Thứ trưởng yêu cầu Viện Năng lượng cần triển khai ngay sơ đồ quy hoạch Điện VIII để trình Bộ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, chậm nhất vào quý 1/2021. Trong đó cân nhắc việc xác định tỷ trọng, công suất đến năm 2030 chung của cả nước cũng như công suất tối đa của Bà Rịa - Vũng Tàu để phân bổ cho phù hợp. Tập đoàn EVN tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chú trọng rà soát, bổ sung vào quy hoạch Điện VII điều chỉnh đối với Trung tâm Điện lực Long Sơn. Đối với tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, cần cân đối xem xét khu vực Phú Mỹ, Long Sơn phát triển bao nhiêu điện khí là vừa và có báo cáo Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ để sớm ban hành quyết định để thực hiện các dự án.

      Trong ngày, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cùng đoàn công tác của Bộ, đại diện chính quyền tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu và các nhà đầu tư đã trực tiếp thị sát các khu vực dự kiến xây dựng dự án điện khí trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu. Tại đây, Thứ trưởng và đoàn công tác đã khảo sát kỹ từng chi tiết về kỹ thuật, cảnh quan, yếu tố tác động đến môi trường xung quanh với phản biện từ các nhà đầu tư giới thiệu.

Theo Báo Công Thương