EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Ngày 25/3, tại Bình Thuận diễn ra Hội nghị đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than của EVN. Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chủ trì Hội nghị. 

    Ngày 25/3, tại Bình Thuận diễn ra Hội nghị đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than của EVN. Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chủ trì Hội nghị. Tham dự còn có đại diện Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, đại diện Lãnh đạo EVNGENCO1,2,3, các đơn vị nhiệt điện than và đại diện các nhà thầu tiêu thụ tro xỉ.

Quang cảnh Hội nghị

   Nhiều giải pháp tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện

    Báo cáo tại Hội nghị, ông Tạ Tuấn Anh – Phó Trưởng ban Kỹ thuật – Sản xuất EVN cho biết, EVN hiện đang sở hữu 12 nhà máy nhiệt điện than với tổng công suất đặt 12.678MW. Trung bình hàng năm, các NMNĐ tiêu thụ khoảng 35-40 triệu tấn than, tương ứng khoảng 7-10 triệu tấn tro, xỉ phát sinh. Trong năm 2021, tổng khối lượng tro, xỉ phát sinh là 7,34 triệu tấn, tổng khối lượng tiêu thụ là 6,89 triệu tấn, đạt 94% khối lượng phát sinh. Tỷ lệ tro xỉ tiêu thụ trong năm 2021 đạt cao nhất kể từ năm 2015. Trong những năm vừa qua, tỉ lệ tiêu thụ tro xỉ tại các khu vực tăng dần theo từng năm, đặc biệt là các tỉnh khu vực phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra. Đối với các tỉnh khu vực phía Nam từ Nghệ An trở vào Trà Vinh, khối lượng tiêu thụ có tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của EVN.

    Chia sẻ về tình hình tiêu thụ tro, xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, ông Lê Việt Đức – Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (đơn vị thuộc EVNGENCO3) cho biết, khối lượng tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 03 triệu tấn/năm. Hiện EVN, EVNGENCO3 và các nhà máy đã tổ chức lựa chọn, ký hợp đồng tiêu thụ tro xỉ, thạch cao ngắn và dài hạn với các đối tác tiếp nhận, chủ động tìm kiếm các thị trường tiêu thụ tro xỉ mới, vận chuyển bằng đường biển và giải pháp sử dụng tro xỉ làm cốt nền đường giao thông, sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp trong khu vực.

Ông Lê Việt Đức – Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân chia sẻ tham luận tại Hội nghị

    Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN chia sẻ tại Hội nghị, trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến tro xỉ của nhiệt điện, đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro xỉ, thạch cao của các NMNĐ. Ngoài ra, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của các Bộ ngành, sự hỗ trợ của các địa phương có NMNĐ than và sự hợp tác của các đối tác, các NMNĐ than của EVN đã đạt được những bước tiến dài trong tiêu thụ tro xỉ. Từ tỷ lệ tiêu thụ 33% trong năm 2015, tăng lên 94% trong năm 2021. Cùng với đó, EVN đã rất chủ động trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp. Hiện nay, tất cả các NMNĐ của EVN đều đã có giấy chứng nhận chất lượng tro xỉ đạt tiêu chuẩn Việt Nam để sử dụng làm vật liệu xây dựng, vật liệu không nung, phụ gia, vật liệu san lấp, vật liệu làm nền đường, đáp ứng các quy định về môi trường và được coi là “chất thải rắn công nghiệp thông thường” và được quản lý như hàng hóa theo quy định của của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

  Ông Hoàng Thanh Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại Hội nghị

   Tại Hội nghị, đại diện các Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, chuyên gia vật liệu xây dựng đánh giá cao việc xử lý tro xỉ của EVN trong thời gian qua và đánh giá thị trường tro xỉ còn nhiều tiềm năng để làm vật liệu xây dựng, vật liệu khung nung, san lấp, bê tông... Đại diện các bộ ngành đồng thuận với các kiến nghị của EVN và các NMNĐ than nói chung.

    Phấn đấu năm 2023 tiêu thụ hết tro xỉ

    Phó Tổng Giám đốc EVN ông Nguyễn Tài Anh cho biết: “Thị trường tiêu thụ tro xỉ sẽ ngày càng phát triển. Bên cạnh các thị trường truyền thống như sử dụng làm vật liệu xây dựng, phụ gia, vật liệu không nung, các thị trường mới như vật liệu san lấp ngày càng tăng cùng với sự phát triển kinh tế của các địa phương, yêu cầu lên tới hàng chục triệu mét khối vật liệu san lấp cho các công trình giao thông trong thời gian tới. Ngoài ra, thị trường xuất khẩu tro, xỉ ra nước ngoài cũng đang được thử nghiệm triển khai. Mục tiêu tiêu thụ 100% lượng tro xỉ phát sinh là hoàn toàn có thể thực hiện được trong thời gian tới đây”.

Ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại Hội nghị

    Để đạt được mục tiêu tiêu thụ hết toàn bộ lượng tro xỉ phát sinh trong các NMNĐ trực thuộc trong năm 2023, EVN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xét, phê duyệt các cơ chế ưu đãi, đặc thù trong công tác sử dụng tro xỉ, giúp đẩy mạnh hơn nữa tỉ lệ tiêu thụ tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nói riêng cũng như tại toàn bộ các NMNĐ than trong cả nước nói chung. EVN cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng sớm ban hành hướng dẫn về định mức, đơn giá, thi công, nghiệm thu tại các dự án sử dụng tro xỉ nhiệt điện trong các công trình giao thông, xây dựng; xem xét, có ý kiến đề xuất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt là UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hỗ trợ, triển khai thực hiện giải pháp sử dụng tro xỉ trong các công trình xây dựng, giao thông. Hoàn thiện các quy chuẩn Việt Nam liên quan đến sử dụng tro, xỉ làm vật liệu san lấp và làm nền đường giao thông.

    Về lâu dài, EVN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước liên quan ban hành các cơ chế đối với các chủ đầu tư các dự án giao thông, công trình xây dựng để tiếp nhận và sử dụng tro, xỉ nhiệt điện làm vật liệu san lấp, nền đường cao tốc như một số nước tiên tiến trên thế giới đã và đang áp dụng.

    EVN cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng sớm ban hành hướng dẫn về định mức, đơn giá, thi công, nghiệm thu tại các dự án sử dụng tro xỉ nhiệt điện trong các công trình giao thông, xây dựng. Xem xét, có ý kiến đề xuất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt là UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hỗ trợ, triển khai thực hiện giải pháp sử dụng tro xỉ trong các công trình xây dựng, giao thông. Hoàn thiện các quy chuẩn Việt Nam liên quan đến sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp và làm nền đường ô tô. UBND tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn, chỉ đạo các sở, ban ngành địa phương tạo điều kiện tối đa để các đơn vị của EVN đẩy mạnh được công tác tiêu thụ tro xỉ phát sinh, tro xỉ đang lưu tại bãi xỉ dùng chung, đặc biệt là các giải pháp liên quan đến sử dụng tro xỉ vào các công trình giao thông, xây dựng, san lấp trên địa bàn 02 tỉnh.

    Đối với các nhà thầu tiêu thụ tro xỉ, EVN cam kết sẽ thực hiện đúng theo các định hướng và tiêu chí lựa chọn đối tác xử lý, tiêu thụ tro xỉ trong dài hạn. Các NMNĐ của EVN sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà thầu trong phạm vi của nhà máy để có thể tiếp nhận, vận chuyển, tiêu thụ tro xỉ. Điển hình như NMNĐ Vĩnh Tân 2, Duyên Hải đã nâng cấp cảng dầu để tiếp nhận tàu vận chuyển tro xỉ đường biển. Hiện nay, NMNĐ Vĩnh Tân 4 cũng đang nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng biển để có thể xuất tro xỉ bằng đường biển. Đề nghị các nhà thầu thực hiện đúng khối lượng tro xỉ đã cam kết tiêu thụ theo các hợp đồng đã ký.

Nguồn: EVN