EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Là doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN), chính thức đi vào vận hành và phát điện thương mại từ năm 2015, Công ty Nhiệt điện Mông Dương được đánh giá là đơn vị có công nghệ nhiệt điện than hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Là doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN), chính thức đi vào vận hành và phát điện thương mại từ năm 2015, Công ty Nhiệt điện Mông Dương được đánh giá là đơn vị có công nghệ nhiệt điện than hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là nhà máy đầu tiên và là duy nhất của EVN tính đến thời điểm hiện tại sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB). Điểm vượt trội của công nghệ này chính là thân thiện với môi trường.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương – Đơn vị trực thuộc EVNGENCO3

Theo PGS.TS Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam, ưu thế của công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) là có thể đốt than xấu (nhiệt trị thấp, hàm lượng lưu huỳnh cao), chất lượng nhiên liệu có thể thay đổi trong dải rộng. Nhiên liệu trong lò hơi được tái tuần hoàn cho đến khi cháy kiệt, do đó, giảm phát thải khí NOx, SOx trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Để đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải, Nhà máy đã sử dụng công nghệ đốt đá vôi cùng than khử lưu huỳnh, kết hợp với hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP). Đây là công nghệ xử lý hiện đại, hiệu suất khử cao, đáp ứng tốt các yêu cầu về môi trường. Các hệ thống luôn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, xuyên suốt trong quá trình vận hành tổ máy. Bên cạnh đó, Nhà máy cũng được đầu tư hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp riêng biệt, đảm bảo chất lượng nước đầu ra đáp ứng các quy chuẩn môi trường hiện hành.

Công ty còn đầu tư gần 10 tỷ đồng cải tiến thiết bị, công nghệ để đưa hệ thống ESP vào vận hành ngay khi bắt đầu khởi động; hoàn thành chuyển đổi sử dụng nhiên liệu đốt kèm trong lò từ dầu FO sang dầu DO, giải quyết dứt điểm tình trạng khói sẫm màu trong quá trình khởi động, cũng như trong quá trình vận hành, nếu xảy ra sự cố sẽ giúp tổ máy khôi phục vận hành trở lại rất nhanh vì hiện tượng tắc nghẽn vòi dầu không còn.

Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương cho biết, doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống vận chuyển tro, xỉ ra bãi chứa xỉ thông qua hệ thống bơm và đường ống bằng phương pháp thải xỉ ướt đảm bảo không phát tán bụi ra môi trường. Bãi lưu giữ tro xỉ được thiết kế có đập bao quanh, đáy và thân đập được lót lớp bạt HDPE để chống thấm nước từ trong bãi xỉ ra môi trường. Ngoài ra, tại bãi xỉ, nước sau khi đã lắng trong sẽ được bơm ngược về Nhà máy, tái tuần hoàn, không thải ra môi trường.

Những năm trước đây, vấn đề xử lý, tiêu thụ tro xỉ thải ra trong quá trình sản xuất điện luôn là vấn đề “nan giải” đối với Công ty, bởi lượng xỉ thải luôn tồn trữ với khối lượng lớn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty đã cơ bản giải quyết được vấn đề này, tiêu thụ đạt 100% khối lượng phát sinh. Đối với tro bay, Công ty đã ký được hợp đồng tiêu thụ với một số đơn vị để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, san lấp.., còn với xỉ đáy đang được vận chuyển đi san lấp tại một số dự án, công trình tại TP.Cẩm Phả và các tỉnh lân cận.

Hàng năm, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đều phối hợp với Viện Khoa học công nghệ xây dựng - Bộ Xây dựng để lấy mẫu tro xỉ của Nhà máy, phân tích các chỉ tiêu chất lượng, đánh giá và cấp các giấy chứng nhận Hợp chuẩn hợp quy tro xỉ theo tiêu chuẩn hiện hành như: TCVN 12249:2018 tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp; TCVN 6882:2016 tro xỉ làm phụ gia cho xi măng; QCVN 16:2019/BXD tro bay dùng cho xi măng loại FXM; TCVN 12660:2019 tro xỉ nhiệt điện đốt than làm nền đường giao thông. Qua đó, sản phẩm tro xỉ của Nhà máy đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trên thị trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh khác.

Để đảm bảo an toàn vận hành nhà máy và tăng độ dự phòng bãi chứa xỉ thải, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã ký hợp đồng với Công ty TNHH TMDV vận tải và xây dựng Thái Minh để vận chuyển khoảng 1 triệu m3 tro xỉ tại bãi chứa đi tiêu thụ. Sau khi hoàn thành hợp đồng nêu trên sẽ giúp tăng khả năng lưu giữ tại bãi chứa để dự phòng trong trường hợp không vận chuyển đi tiêu thụ được.

Công khai thông tin về bảo vệ môi trường

Hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng luôn gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường ngay từ khi Nhà máy được bàn giao đưa vào vận hành thương mại. Công ty Nhiệt điện Mông Dương luôn tích cực, chủ động tìm kiếm các đối tác hợp tác xử lý và tiêu thụ tro xỉ. Nhờ đó, khuôn viên và khu vực xung quanh Nhà máy luôn sạch đẹp. Đồng thời, Công ty đẩy mạnh trồng cây xanh, đảm bảo mật độ phủ xanh và hoàn thiện hệ thống cảnh quan xanh, sạch, đẹp, hướng đến sản xuất ngày càng thân thiện với môi trường.

Nhờ các giải pháp đồng bộ và hiệu quả đã triển khai tại Nhà máy, nên kết quả công tác bảo vệ môi trường luôn được đảm bảo, thông số môi trường, khí thải, nước thải, nước làm mát, môi trường xung quanh Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 đều nằm trong giới hạn cho phép. Hệ thống truyền thông số quan trắc môi trường online của nhà máy về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đồng thời kết nối song song với Tổng Công ty Phát điện 3 để tăng cường kiểm soát, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường.

Thông số quan trắc môi trường tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương đều được công khai

Công ty cũng đã hoàn thiện lắp Bảng điện tử hiển thị thông số quan trắc môi trường đặt tại cổng Nhà máy để người dân địa phương dễ dàng theo dõi, giám sát chất lượng các thông số về môi trường của Nhà máy như nhiệt độ nước làm mát, nồng độ khí thải, nước thải...

Công ty đã có đầy đủ chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy về tro xỉ sử dụng làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp, làm nền đường ô tô, làm phụ gia bê tông, xi măng, đây là cơ sở để thúc đẩy việc tiêu thụ tro, xỉ ổn định, lâu dài, góp phần đảm bảo tốt môi trường sống, hướng tới phát triển xanh bền vững.

Thời gian tới, nhằm phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Công ty Nhiệt điện Mông Dương tiếp tục kiểm soát vận hành nhà máy đảm bảo an toàn, ổn định, kiểm soát chặt chẽ chất lượng than đầu vào để đảm bảo chất lượng tro xỉ đầu ra ổn định, đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành về tro xỉ để cung cấp ra thị trường. Đồng thời, Công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, yêu cầu của các cơ quan chức năng, thường xuyên thực hiện đầy đủ các giải pháp đảm bảo an toàn, môi trường trong quá trình sản xuất, vận chuyển tro xỉ luôn sử dụng phương tiện chuyên dụng, không để phát tán bụi ra ngoài, góp phần bảo vệ môi trường.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương