EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Từ nhiều năm nay, phong trào Thi đua Ca vận hành an toàn kinh tế luôn là thiết yếu đối với khối vận hành trong công tác sản xuất điện của Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình. Một trong những tiêu chí để đánh giá hoàn thành xuất sắc trong phong trào thi đua “Ca vận hành an toàn - kinh tế” đó là công tác diễn tập xử lý sự cố và theo kế hoạch, mỗi quý sẽ tổ chức diễn tập sự cố cho mỗi ca 1 lần, có hội đồng giám khảo của Công ty đánh giá chất lượng diễn tập.

    Từ nhiều năm nay, phong trào Thi đua Ca vận hành an toàn kinh tế luôn là thiết yếu đối với khối vận hành trong công tác sản xuất điện của Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình. Một trong những tiêu chí để đánh giá hoàn thành xuất sắc trong phong trào thi đua “Ca vận hành an toàn - kinh tế” đó là công tác diễn tập xử lý sự cố và theo kế hoạch, mỗi quý sẽ tổ chức diễn tập sự cố cho mỗi ca 1 lần, có hội đồng giám khảo của Công ty đánh giá chất lượng diễn tập.

    Với mục tiêu chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời, chính xác, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do sự cố khách quan cũng như chủ quan gây ra, khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo cung cấp điện ổn định, giữ vững tổ máy vận hành liên tục, sớm đưa vào vận hành tổ máy trở lại. Đồng thời đảm bảo thực hiện công tác khắc phục sự cố theo đúng quy định, quy trình vận hành, không để xảy ra mất an toàn cho Người lao động.

    Ngay sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 tạm thời ổn định, trong các ngày 15, 17, 21 và 22 tháng 9 năm 2020, Công ty đã khẩn trương lên kế hoạch và lần lượt tổ chức diễn tập sự cố cho 04 ca vận hành với các tình huống mỗi ca là khác nhau. Hiện trường diễn tập chủ yếu diễn ra tại Phòng Điều khiển trung tâm của Nhà máy.

Các thành viên trong Hội đồng giám khảo thảo luận thống nhất về nội dung và đưa ra các phương án giải quyết khi sự cố xảy ra.

    Với các tình huống giả định đưa ra như: sự cố mất điện; sự cố tổ máy, lò và điểm mới của năm nay trong công tác diễn tập đã đưa thêm nội dung công tác PCBL, PCCC và ứng phó với sự cố tràn hóa chất.

    Sau buổi diễn tập, từng Ca đã tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm những tồn tại trong công tác xử lý sự cố, đảm bảo an toàn không để sự cố lan rộng. Ông Đường Xuân Hồng - Phó Tổng Giám đốc Công ty đã tổng kết đợt diễn tập, phân tích những mặt làm được và những tồn tại cần khắc phục nhằm rút ra những kinh nghiệm ứng phó, xử lý kịp thời như: cần phải bình tĩnh hơn nữa khi xử lý; trong khâu ra lệnh thao tác phải dứt khoát và quan trọng là đảm bảo con người an toàn, để từ đó các đơn vị chức năng rút kinh nghiệm trong khâu đào tạo, cập nhật quy trình cũng như khâu quản lý vận hành qua đó khắc phục những điểm tồn tại trong công tác vận hành để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

    Một số hình ảnh của các buổi diễn tập được diễn ra tại phòng điều khiển Trung tâm, Trưởng ca vận hành nhà máy và Trưởng kíp vận hành Điện đang xử lý các tình huống Hội đồng giám khảo đưa ra thể hiện trên các tín hiệu đã được dán các tấm thẻ định danh.

    Mặc dù hiện trường diễn tập xử lý sự cố diễn ra trong một môi trường có liên quan đến các thiết bị đang vận hành, nhưng các Ca đã xử lý tốt, đảm bảo thao tác hiện trường giả định như thực tế. Buổi diễn tập xử lý sự cố của các ca vận hành diễn ra an toàn, đảm bảo sản xuất của Công ty. Các ca vận hành tích cực tham gia thi đua diễn tập, từ đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để các Vận hành viên áp dụng vào thực tế công việc.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình