EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Dự án thủy điện Thượng Kon Tum đang ở giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước ngày vận hành. Phương án tăng vốn để bổ sung cho dự án đã được thông qua với tỷ lệ 100% tán thành.

   Dự án thủy điện Thượng Kon Tum đang ở giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước ngày vận hành. Phương án tăng vốn để bổ sung cho dự án đã được thông qua với tỷ lệ 100% tán thành.

   Sáng ngày 28/10, thời điểm cơn bão Molave – một trong 2 cơn bão có cường độ mạnh nhất đổ bộ vào miền Trung trong vòng 20 năm qua đổ bộ vào đất liền Bình Định cùng nhiều tỉnh thành Nam Trung Bộ khác, cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường của CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh vẫn tiếp tục được tiến hành như kế hoạch đã định sẵn tại hội trường một khách sạn ngay thành phố Quy Nhơn.

   Đây là một cuộc họp quan trọng với doanh nghiệp này bởi thời điểm tổ chức chỉ cách thời gian vận hành dự kiến của dự án trọng điểm thủy điện Thượng Kon Tum một tháng. Nội dung cuộc họp cũng nhằm thống nhất nội dung quan trọng là tìm nguồn vốn để bổ sung cho dự án thủy điện.

   Dù chỉ có 12 cổ đông/người đại diện cổ đông trực tiếp tham dự, tỷ lệ số cổ phần có quyền biểu quyết vẫn vượt trên 91,5%, đủ điều kiện để đại hội tiến hành.

   Theo phương án được trình,  Vĩnh Sơn – Sông Hình dự kiến phát hành 30 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 55:8. Giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng/cp, tỷ lệ chào bán thành công tối thiểu 90%. Cổ đông được phép chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu 1 lần. Cổ phiếu không được phân phối hết sẽ được chào bán cho đối tượng khác với giá không thấp hơn giá phát hành cho cổ đông hiện hữu.

   Đây không phải là lần đầu tiên Vĩnh Sơn Sông Hinh tính đến chuyện tăng vốn điều lệ hay huy động thêm các nguồn khác để bổ sung cho dự án thủy điện Thượng Kon Tum. Năm 2016, công ty đã trình phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi nhưng không được phê duyệt. Hay gần nhất, tại cuộc họp thường niên tổ chức hồi tháng 6/2020, phương án phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu chuyển đổi chỉ có được sự đồng ý của hơn 66% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự đại hội. Tuy nhiên, ở cuộc họp lần này, phương án tăng vốn đã đạt được sự nhất trí tán thành với tỷ lệ 100%.

   Đợt tăng vốn dự kiến được thực hiện trong năm 2020 và quý I/2021 sau khi được Ủy ban chứng khoán Nhà nước phê duyệt.

   Lần tăng vốn gần nhất của Vĩnh Sơn – Sông Hinh tổ chức năm 2009 tăng vốn từ 1.374 tỷ đồng lên 2.062 tỷ đồng . Thời điểm cách đây hơn 10 năm cũng là lúc doanh nghiệp nhận quyết định phê duyệt đầu tư thủy điện  Thượng Kon Tum. Dự án đến nay đã vắt qua ba thập niên với không ít vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, đặc biệt là tình hình chậm trễ ở tuyến năng lượng và thái độ thiếu thiện chí của nhà thầu Trung Quốc khiến dự án “bất động” trong hai năm 2014-2016.

   Vĩnh Sơn – Sông Hinh dự kiến vận hành chính thức 2 tổ máy vào tháng 11/2020. Đến 23/9, mức nước trong hồ đến cao trình 1.156,3 m trên mực nước dâng bình thường là 1.160 m. Để vận hành, dự án còn cần nạp (xả) nước đường hầm, khí buồng điều áp khí nén; thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị và chạy thử nghiệm.

   Liên quan đến công tác vốn, dự án đã được giải ngân 8.987 tỷ đồng trên  tổng mức đầu tư điều chỉnh là 9.428 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được từ đợt này dự kiến 300 tỷ sẽ dược bồ sung tiếp vào phần nguồn vôn dôi ứng cho Dự án Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum đề nhà máy đi vào vận hành.

   Tổng nhu cầu vốn đầu tư còn lại cho Dự án Nhà máy Thủy Điện Thượng Kon Tum cần bổ sung là 457,8 tỷ đồng.Trong đó,toàn bộ số tiền thu được từ đợt này dự kiến 300 tỷ đồng sẽ bổ sung tiếp vào phần nguồn vốn đối ứng. Số tiền còn lại được cân đối bằng vốn vay  ngân hàng.

Nguồn: Báo Đầu tư