EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Ngày 1/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với các bên (Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 và Tập đoàn Điện lực Việt Nam) tổ chức Lễ ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3.

Tham dự Lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn, các Thành viên Hội đồng thành viên EVN: Đặng Huy Cường, Đinh Thế Phúc; Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam, cùng đại diện một số ban chuyên môn của EVN.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi lễ.

Trước đó, ngày 25/11/2023, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 1223/TTg-KTTH về việc chuyển giao các nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2, trong đó giao EVN thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, vận hành, kinh doanh, bảo trì và bảo quản các nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2.

Ngày 04/12/2023, Bộ Công Thương có Công văn số 8610/BCT-ĐL về việc chuyển giao tiếp nhận các NMĐ BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 chỉ đạo EVN triển khai các công việc có liên quan đến chuyển giao, tiếp nhận 02 NMĐ BOT, báo cáo Bộ Công Thương các nội dung theo quy định pháp luật.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, dự án nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3 là dự án nguồn điện 100% vốn đầu tư nước ngoài theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) đầu tiên được Chính phủ Việt Nam giao cho các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện sau khi mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế. Việc thực hiện thành công Dự án đã thể hiện sự đúng đắn đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đa dạng hóa phương thức đầu tư đối với những dự án kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN nỗ lực đảm bảo độ khả dụng và vận hành tin cậy của NMĐ Phú Mỹ 3 sau khi tiếp nhận, góp phần đảm bảo nguồn cung ứng điện phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội và nhu cầu của nhân dân.

Đại diện Bộ Công Thương, EVN và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 ký biên bản bàn giao, tiếp nhận Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3

Theo ông  Thiraviam Jothilingram, Tổng giám đốc Công ty TNHH Điện lực BOT Phú Mỹ 3, dự án Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3 có quy mô công suất 715MW tại Bà Rịa - Vũng Tàu là nhà máy tua bin khí chu trình hỗn hợp, sử dụng nguồn khí trong nước và do 3 nhà đầu tư nước ngoài thực hiện, bao gồm: Sembcorp, Kyuden International Corporation và Sojitz Corporation. Dự án bắt đầu vận hành thương mại từ ngày 1/3/2004 và sau 20 năm vận hành đã đóng góp 90 tỷ kWh điện cho hệ thống điện Việt Nam. Vào lúc 00h00 ngày 1/3/2024, Nhà máy đã được chuyển giao thành công cho Tập đoàn đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục khai thác và vận hành.

Nhân dịp này, Tổng giám đốc Công ty TNHH Điện lực BOT Phú Mỹ 3 cảm ơn sự đồng hành của EVN, của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đối với Công ty TNHH Điện lực BOT Phú Mỹ 3 trong suốt 20 năm qua đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ có những dự án được tiếp tục đồng hành cùng EVN trong tương lai.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã tiến hành ký kết Biên bản bàn giao, tiếp nhận NMĐ Phú Mỹ 3 theo đúng căn cứ quy định của pháp luật (Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 02/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ quy định việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

Sau khi tiếp nhận, chuyển giao nhà máy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tiếp tục khai thác, vận hành và dự kiến hàng năm nhà máy sẽ đóng góp khoảng 4,6 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và ổn định hệ thống điện, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và lợi ích của người dân trong thời gian tới.

Được biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản chính thức giao EVN tiếp nhận, EVN đã khẩn trương triển khai các công việc liên quan, giao Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) là đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành Nhà máy điện (NMĐ) BOT Phú Mỹ 3.

Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3. Ảnh: ĐVCC.

Trước đó, để chuẩn bị lực lượng tiếp nhận, vận hành nhà máy, EVN và EVNGENCO3 đã phối hợp với Công ty BOT Phú Mỹ 3 làm việc trực tiếp với người lao động của NMĐ BOT Phú Mỹ 3 để chia sẻ thông tin về chế độ, chính sách theo quy định hiện hành của EVN/EVNGENCO3 cũng như giải đáp thắc mắc của người lao động. . Đồng thời, EVNGENCO3 cũng đã phối hợp Công ty BOT Phú Mỹ 3 xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, và đào tạo nhân sự của EVNGENCO3 trực tiếp tại NMĐ. EVNGENCO3 đã bố trí đầy đủ lực lượng để tiếp nhận, vận hành ổn định, an toàn và liên tục NMĐ Phú Mỹ 3.

Theo báo cáo nhanh của EVNGENCO3, tại thời điểm 00h00 ngày 01/3/2024, công tác bàn giao, tiếp nhận vận hành và sửa chữa NMĐ Phú Mỹ 3 trực tiếp tại NM giữa Công ty BOT Phú Mỹ 3 và EVNGENCO3 đã thành công. Sau thời điểm bàn giao, NMĐ Phú Mỹ 3 đang vận hành theo sự huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia.