EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Đó là một buổi chiều muộn, mùa thu năm 1997. Chuông điện thoại bàn réo liên hồi.

Đó là một buổi chiều muộn, mùa thu năm 1997.

Chuông điện thoại bàn réo liên hồi.

Chị chủ cửa hiệu tạp hoá cả xóm vẫn nhờ báo hộ mỗi khi có điện thoại hổn hển chạy qua ngã ba, thống thiết: “Về quê lập tức! Bố chồng mày xuất huyết dạ dày nặng lắm, đang cấp cứu ngoài bệnh viện thành phố!”

Giờ ca nô đã hết, chiếc cúp 81 lổ loang màu rêu trốc quếnh quáng chở vợ chồng tôi cùng nỗi lo thắt ruột vượt 60km đường dài, chở theo ánh mắt cảm thông của cư dân cả khu tập thể, chở theo nỗi âu lo không nói thành lời của anh chủ khi giao chiếc xe (vốn là cả gia tài khi đó) cho một người chưa thạo tay lái, chưa bao giờ xe máy đường trường, mượn.

Bệnh viện thành phố.

Bố hôn mê thiêm thiếp. Mẹ khóc: “Bố mày nôn ra hàng chậu máu!”

Thủa đó nhà quê còn giữ thói quen đi vệ sinh thời 0.4, bố vì thế mà dẫu năm bảy lần vẫn không biết bị xuất huyết, cả nhà chỉ phát hiện lúc ông kiệt sức, nôn ộc, ngã ập xuống bậc thềm.

Người nằm đó, cấp cứu dĩ nhiên là quýnh quíu.

Bố nhóm máu O, nhóm máu cho được tất cả các nhóm máu khác nhưng nhận về chỉ có thể là O.Bác sĩ thông báo máu phù hợp để truyền chỉ còn 2 đơn vị, yêu cầu huy động.

Gốc bàng nơi khoảnh sân của bệnh viện, người nhà lố nhố.

Năm đứa con của cụ đều đã xét nghiệm. Nỗi sợ hãi tăng dần theo từng cái lắc đầu.

Còn lại hai người duy nhất, hai chị em tôi, chị gái và em cậu, con dâu của bố tôi.

Những giọt màu hồng đậu ngay ngắn trên tấm kính chừng ba ngón tay. Mới nhỏ vào đó giọt máu thứ hai của tôi, bác sĩ xét nghiệm đã kêu lên: May quá, đây có lẽ là O!

Em trai tôi cũng O (Sau này hỏi ra mới biết hai cụ thân sinh ra chúng tôi đều mang nhóm máu O).

Bố chồng tôi đã được cứu sống diệu kỳ như thế.

Ông khuất năm 2014, thọ 95 tuổi. Mười bảy năm mạnh khoẻ còn lại kể từ sau biến cố, ông luôn tâm niệm rằng trong huyết quản của ông chảy dòng máu của gia tộc họ Nguyễn nhà tôi, gia tộc thông gia của ông.

Khoa học đã chứng minh cha mẹ và con cái không nhất thiết có cùng nhóm máu.Thực tế cũng chứng minh, bố chồng tôi nhóm máu O, mẹ chồng tôi nhóm máu AB, con cái của ông bà đều mang nhóm A, B.

Khoa học cũng chứng minh máu trong cơ thể chúng ta liên tục được tái tạo, bổ sung, (trung bình 120 ngày, mỗi một tế bào máu sẽ vỡ ra và được thay thế bởi một tế bào mới), hiến máu chính là tạo điều kiện cho máu được tái tạo một cách tốt nhất.

Ai đã từng chứng kiến người thân cần tiếp máu, mạng sống mong manh đang chực chờ bên lưỡi hái tử thần thì mới hiểu ý nghĩa sống còn của câu nói “Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”.

Gia đình nào từng trải qua giây phút tuyệt vọng cùng cực thì mới thấm niềm hạnh phúc khi người thân qua cửa tử mà còn được bên mình.

Hôm qua, tôi đi hiến máu.

Hôm qua, hưởng ứng tuần lễ hồng EVN với thông điệp “Vạn trái tim- một tấm lòng”, cán bộ, nhân viên công ty tôi tham gia đợt hiến máu tình nguyện do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam (BIDV), chi nhánh Yên Bái phối hợp tổ chức.

Dòng máu của tôi, như nhiều lần khác, cùng dòng máu của nhiều anh chị em khác, thêm một lần nữa chảy trong ống dẫn.

Con người chính là điều kỳ diệu của sự sống. Tình người chính là giá trị cao nhất của nhân cách con người. Chúng tôi - hàng vạn nhân viên EVN- chẳng vì khẩu hiệu, chẳng vì nghĩa cử, cứ thực sự lan toả yêu thương, trao đi yêu thương.

Những giọt máu chảy trong ống dẫn kia sẽ góp phần cứu được đâu đó một người.
     Dịch covid 19 rồi sẽ bị đẩy lùi.

Chúng tôi đi.

Chúng tôi còn đi nữa.

Bởi chúng tôi biết, những giọt máu được hiến chính là những giọt máu nồng nàn chảy đẫm thương yêu…

Lan toả yêu thương - Giọt máu cho đi - cuộc đời ở lại.

Tập thể Cán bộ công nhân viên Công ty CP Thuỷ điện Thác Bà trong Ngày hội hiến máu 2021, chương trình do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái phối hợp tổ chức.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật, Công ty CP Thuỷ điện Thác Bà tham gia hiến máu.

Cán bộ, nhân viên Phân xưởng Vận Hành, Công ty CP Thuỷ điện Thác Bà tham gia ngày hội.

Cán bộ, nhân viên Tổ Chức - Văn Phòng, Công ty CP Thuỷ điện Thác Bà tham gia ngày hội hiến máu.

Công ty CP Thủy điện Thác Bà