EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

1. Vai trò của Khách hàng đối với Công ty Nhiệt điện Thủ Đức Sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường đã và đang đặt ra cho Công ty Nhiệt Điện Thủ Đức (sau đây gọi là Công ty) rất nhiều thách thức. Khi tham gia thị trường điện cạnh tranh, Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn đối với cùng một loại hàng hoá hay dịch vụ do đó Công ty cần phải có chiến lược và kế hoạch đầu tư hiệu quả nguồn lực cho việc nâng cao giá trị Khách hàng.

1. Vai trò của Khách hàng đối với Công ty Nhiệt điện Thủ Đức
Sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường đã và đang đặt ra cho Công ty Nhiệt Điện Thủ Đức (sau đây gọi là Công ty) rất nhiều thách thức. Khi tham gia thị trường điện cạnh tranh, Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn đối với cùng một loại hàng hoá hay dịch vụ do đó Công ty cần phải có chiến lược và kế hoạch đầu tư hiệu quả nguồn lực cho việc nâng cao giá trị Khách hàng.

Để đạt được yêu cầu này, Công ty cần xây dựng một chiến lược định hướng khách hàng tối ưu xuyên suốt toàn bộ các hoạt động trong Công ty. Mọi thành viên trong Công ty đều phải ý thức được sự tồn tại và phát triển của mình phụ thuộc vào khách hàng khi tham gia thị trường điện.
Công ty định hướng vào khách hàng có nghĩa là Công ty luôn coi khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của mình, đồng thời khách hàng sẽ là động lực chèo lái và phát triển Công ty. Công ty tồn tại và phát triển không vì lợi nhuận trước mắt mà phải vì một lợi nhuận lâu dài và bền vững. Với vai trò là người tạo ra doanh thu cho Công ty, chỉ có khách hàng mới đảm đương được vai trò này.
2. Công ty Nhiệt điện Thủ Đức chuẩn bị tham gia thị trường điện cạnh tranh 
Phát triển thị trường điện cạnh tranh là xu hướng phát triển chung của các nước trên thế giới, là động lực cho hoạt động hiệu quả trong sản xuất kinh doanh điện và phát triển kinh tế xã hội. Ngành điện Việt Nam không có con đường nào khác, phải nhìn thẳng vào sự thật để tìm mọi giải pháp hữu hiệu đẩy nhanh phát triển thị trường điện cạnh tranh.
Luật Điện lực số 28/2004/QH 11 ngày 03 tháng 12 năm 2004 và Luật số 24/2012/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2012 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực cùng với Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg về việc quy định về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam đặt ra những yêu cầu để Công ty Nhiệt điện Thủ Đức chuẩn bị tham gia thị trường điện theo lộ trình quy định. 
2.1. Các đặc điểm của thị trường bán buôn điện cạnh tranh  
Thị trường bán buôn điện cạnh tranh có các đặc điểm sau:
- Tạo ra sự cạnh tranh trong khâu phát và bán buôn điện. 
- Đã xóa bỏ được độc quyền mua điện của Đơn vị mua duy nhất trong thị trường phát điện cạnh tranh. 
- Các đơn vị phân phối và các khách hàng tiêu thụ lớn có quyền lựa chọn nhà cung cấp điện. 
- Hoạt động giao dịch trong thị trường phức tạp hơn nhiều so với thị trường phát điện cạnh tranh. 
- Nhu cầu đầu tư về cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho vận hành thị trường cao. 
- Vẫn còn độc quyền trong khâu bán lẻ điện cho các khách hàng tiêu thụ điện vừa và nhỏ.
 
Hình 1. Cấp độ Thị trường bán buôn cạnh tranh
2.2. Điều kiện tiên quyết khi tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh  
Để vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh thì cần có đủ các Điều kiện tiên quyết sau:
(1). Hệ thống các văn bản pháp lý:
- Đề án tái cơ cấu ngành điện đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.
- Đề án thiết kế thị trường bán buôn điện cạnh tranh được Bộ công thương phê duyệt
- Quy định vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh
- Quy định về hệ thống điện truyền tải; quy định về hệ thống điện phân phối; quy định về đo đếm điện năng; quy định về giá điện phù hợp với hoạt động của thị trường bán buôn điện cạnh tranh
- Các quy định khác cần thiết cho hoạt động của thị trường bán buôn điện cạnh tranh.
(2). Cơ sở hạ tầng hệ thống điện:
- Hệ thống SCADA/EMS, đo đếm từ xa tới các đơn vị phân phối điện và các khách hàng lớn.
- Hệ thống thông tin phục vụ quản lý vận hành thị trường.
(3). Năng lực của các đơn vị tham gia thị trường
- Được đào tạo
- Cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu vận hành của thị trường.
3. Vai trò của Khách hàng và Đối tác trong Văn hóa doanh nghiệp Công Ty Nhiệt Điện Thủ Đức
Lãnh đạo Công ty nhận thức được rõ ràng tầm quan trọng của Khách hàng và Đối tác trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và đã đưa vào Văn hóa doanh nghiệp của Công ty và thực thi một cách nghiêm chỉnh vấn đề này.
Cụ thể là trong phần GIÁ TRỊ CỐT LÕI của Văn hóa doanh nghiệp Công ty đã đề cập đến vấn đề “Hợp tác - chia sẻ” như sau: “Hợp tác- chia sẻ với mong muốn kết nối tất cả các thành viên trong Công ty cũng như giữa Công ty với các đối tác để giải quyết tốt các vấn đề, cùng nhau phát triển”.
Còn trong phần CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC, quan điểm của Công ty là: “EVNTPC THU DUC luôn đồng thuận, nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hành tiết kiệm, tận tâm trong công việc, lịch thiệp trong quan hệ. Mọi thành viên của Công ty trên thuận dưới hoà, phát huy trí tuệ tập thể, tận tâm, trách nhiệm trong công việc, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả tài sản của công ty; luôn trung thực, tôn trọng, lịch thiệp trong quan hệ với đồng nghiệp và khách hàng”.
Trong quy tắc ứng xử của Công ty, vai trò của Khách hàng và Đối tác có một vị trí rất quan trọng: “EVNTPC THU DUC luôn duy trì và phát triển mối quan hệ với các đối tác trên cơ sở bình đẳng, lành mạnh, tuân thủ pháp luật và cùng phát triển; Tôn trọng, bình đẳng hai bên cùng có lợi, nhưng luôn khẳng định vai trò, vị trí của Công ty; Mọi thành viên của Công ty phải tôn trọng và lịch sự khi tiếp xúc với đối tác, khách hàng; Coi thành công của đối tác, khách hàng là thành công của Công ty”.
 
Hình 2. Lãnh đạo Công ty tham gia hoạt động với các Đối tác 
4. Kết luận
Rõ ràng Khách hàng là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được vấn đề này nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện thành công. Trở thành doanh nghiệp định hướng khách hàng có thể kéo theo các thay đổi về cơ cấu, quá trình, năng lực nhân sự... Những quan điểm định hướng khách hàng này phải được thể hiện rõ trong nội dung của Văn hóa doanh nghiệp.
Công ty Nhiệt Điện Thủ Đức với quan điểm luôn coi trọng Khách hàng và Đối tác của mình. Điều này thể hiện rõ qua nội dung Văn hóa doanh nghiệp của Công ty với triết lý “Coi thành công của đối tác, khách hàng là thành công của Công ty”.

Công ty CP Nhiệt điện Thủ Đức