EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Sáng 22/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong có buổi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo về kết quả thực hiện các biện pháp khắc phục các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường và các vấn đề liên quan tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Cục Bảo vệ Môi trường Miền Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Sáng 22/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong có buổi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo về kết quả thực hiện các biện pháp khắc phục các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường và các vấn đề liên quan tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Cục Bảo vệ Môi trường Miền Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.


Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, qua giám sát công tác bảo vệ môi trường tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân trong thời gian qua, các chủ đầu tư dự án đã triển khai thực hiện các biện pháp, công trình bảo vệ môi trường để kiểm soát bụi, về cơ bản đã tuân thủ theo các hồ sơ môi trường đã được cấp phép, phê duyệt; có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện việc giảm thiểu bụi và hợp tác với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố phát sinh bụi.

Tuy nhiên, do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan nên có một số thời điểm trong năm, các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã phát sinh bụi, bụi than làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và cuộc sống người dân, đặc biệt tăng vào những thời điểm thời tiết bất lợi như vào mùa khô và gió lớn.



 Để giám sát kết quả quan trắc tự động, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường đã bố trí nhân viên chuyên trách theo dõi dữ liệu quan trắc tự động trên địa bàn tỉnh. Kết quả giám sát, các thông số quan trắc tự động nước thải, khí thải các nhà máy tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, có một số thời điểm trong ngày các thông số như bụi trong khí thải, TSS, COD trong nước thải vượt nồng độ giới hạn cho phép. Nguyên nhân do sự cố kỹ thuật, thiết bị quan trắc khí thải, nước thải tự động bị hư hỏng; hiện nay các nhà máy đã khắc phục tình trạng này. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã kiểm tra, niêm phong hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, qua đó yêu cầu các nhà máy hoàn chỉnh hệ thống quan trắc tự động trước ngày 31/12/2020. Ngoài ra, hiện nay tại xã Vĩnh Tân đã có mưa, gió tại khu vực đã chuyển hướng, các nhà máy cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát bụi trong quá trình hoạt động nên tình hình ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại khu dân cư thôn Vĩnh Phúc hiện đã giảm rõ nét, bụi tại khu vực bãi thải tro, xỉ của các nhà máy được kiểm soát tốt.

Ý kiến tại buổi làm việc, ông Trần Phong - Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường Miền Nam cho rằng tỉnh nên nhanh chóng xây dựng Quy chế giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường tại các nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, trong đó quan tâm đến việc tăng cường các cơ chế giám sát nhanh của chính quyền địa phương và đại diện cộng đồng dân cư khi có sự cố chất thải phát sinh, từ đó kịp thời nắm bắt thông tin, vận động, tuyên truyền để các hộ dân hiểu. Cùng với đó, các nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân cần sớm lắp camera giám sát quá trình phun nước ngăn bụi tại các kho than và bãi xỉ. Đồng thời, lắp hệ thống quan trắc tự động không khí tại khu vực xung quanh Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân để kịp thời phát hiện quá trình phát tán bụi.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong ghi nhận các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư dự án đã nỗ lực triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ việc đảm bảo môi trường tại khu vực này là công việc phải được triển khai thường xuyên và lâu dài, bao gồm các việc lắp đặt camera để giám sát kho than, việc khắc phục tình trạng phát tán bụi đen tại khu vực xóm 7.... Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của Cục Bảo vệ Môi trường Miền Nam; đồng thời, đề nghị các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư dự án tiếp thu nghiên cứu triển khai thực hiện.


Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Ban Quản lý nhiệt điện Vĩnh Tân tiếp tục triển khai các biện pháp giảm thiểu bụi phát sinh tại tất cả các nguồn có nguy cơ phát tán bụi từ hoạt động của nhà máy, không để tiếp tục phát tán bụi ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại khu vực; thực hiện quyết liệt Đề án tiêu thụ tro xỉ đã được phê duyệt, trong đó tích cực tìm đối tác tiêu thụ tro xỉ. Đồng thời, hỗ trợ đầu tư hệ thống quan trắc cảnh báo công khai thông tin về chất lượng môi trường. Cùng với đó, chỉ đạo các Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân sớm lắp đặt thêm camera tại vị trí kho than truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát …

 Nguồn: binhthuan.gov.vn