EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2021 (từ ngày 1/1 đến hết ngày 3/1/2021), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định để phục vụ nhân dân cả nước.

Trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2021 (từ ngày 1/1 đến hết ngày 3/1/2021), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định để phục vụ nhân dân cả nước.

Căn cứ các số liệu thống kê, công suất và sản lượng điện tiêu thụ tính trên cả nước vào dịp Tết Dương lịch đều giảm đáng kể so với ngày thường trước đó. Tính trung bình trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, công suất tiêu thụ điện cao nhất của toàn hệ thống điện Quốc gia trung bình ngày chỉ ở mức khoảng 29.146 MW, sản lượng tiêu thụ điện ở mức khoảng 522,7 triệu kWh/ngày – tức là thấp hơn khoảng 13,5% về công suất và thấp hơn 18,7% về sản lượng so với mức trung bình của tuần trước Tết.

Nếu so sánh riêng về mức tiêu thụ điện của ngày Tết Dương lịch thì mức tiêu thụ điện của ngày 1/1/2021 là thấp hơn 1,4% về công suất đỉnh và thấp hơn 6,5% về sản lượng tiêu thụ điện so với cùng kỳ năm 2020:

Hệ thống điện quốc gia Công suất đỉnh (MW) Sản lượng tiêu thụ (triệu kWh)
Ngày 01/01/2021 26.063 480,4
Ngày 01/01/2020 26,421 513,8

Bên cạnh đó, kỳ nghỉ Tết Dương lịch vừa qua cũng là thời điểm phụ tải giảm thấp so với ngày thường, đặc biệt là vào các giờ thấp điểm trưa; điển hình như ngày 1/1/2021, công suất phụ tải thấp điểm trưa chỉ có 16.563 MW. Thời điểm buổi trưa cũng là lúc bức xạ mặt trời tốt nhất nên dẫn tới hiện tượng thừa công suất phát vào giờ thấp điểm trưa. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia vẫn đã và đang duy trì hoạt động của hệ thống AGC (hệ thống thiết bị tự động điều chỉnh tăng giảm công suất phát điện) nhằm duy trì vận hành ổn định toàn hệ thống. Hệ thống này sẽ tự động giám sát và tối ưu hóa điều chỉnh công suất phát của các nhà máy điện, trong đó bao gồm các nhà máy điện năng lượng tái tạo theo thời gian thực.Các nhà máy điện trong hệ thống và lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối vận hành an toàn, ổn định trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2021. Tuy nhiên, như EVN đã thông tin trước đó, hiện tại tổng công suất lắp đặt về điện mặt trời trên cả nước đã đạt tới khoảng 19.400 MWp, tương ứng khoảng 16.500 MW - chiếm khoảng 25% tổng công suất lắp đặt nguồn điện của hệ thống điện Quốc gia cũng đã dẫn tới một số khó khăn trong công tác điều độ vận hành hệ thống điện vào các giờ thấp điểm buổi trưa ngày nghỉ, ngày Lễ - Tết.

Công tác phòng chống cháy nổ đã được các đơn vị của EVN nghiêm túc thực hiện, không xảy ra tai nạn lao động. Một số ít sự cố nhỏ xảy ra trên lưới điện phân phối được các lực lượng ứng trực xử lý kịp thời, khôi phục cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. Các đơn vị trong EVN đã đảm bảo xử lý sự cố kịp thời, cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2021.

Để đảm bảo chủ động cung cấp điện trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngay từ cuối năm 2020, EVN và các đơn vị đã xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ; tổ chức phân công, ứng trực 24/24h, chuẩn bị phương án nhân lực và phương tiện, vật tư thiết bị để sẵn sàng xử lý các tình huống sự cố hệ thống điện.

Nguồn: EVN