EN

Tìm kiếm thông tin

Tìm theo chuyên mục
Tìm theo ngày

Ngày 25/01/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 619/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc đồng ý tiếp tục thực hiện chế độ thưởng vận hành an toàn điện tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ngày 25/01/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 619/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc đồng ý tiếp tục thực hiện chế độ thưởng vận hành an toàn điện tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về chủ trương Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục thực hiện chế độ thưởng vận hành an toàn điện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể hoặc trong Quy chế của EVN (tại Văn bản số 73/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 11/01/2021) đảm bảo theo đúng quy định của Pháp luật lao động và các quy định khác có liên quan.

Trước đó, ngày 03/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 01/2020/QĐ-TTg về việc bãi bỏ 71 văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng ban hành. Tại khoản 29 và khoản 56 Điều 1 bãi bỏ Quyết định số 234/2005/QĐ-TTg và Quyết định số 43/2012/QĐ-TTg về chế độ đặc thù đối với công nhân, nhân viên, viên chức một số ngành, nghề trong các công ty Nhà nước. 

Đối với ngành Điện, theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 234/2005/QĐ-TTg, chế độ thưởng vận hành an toàn điện theo hai mức 15% và 20% lương cấp bậc, chức vụ áp dụng đối với công nhân, viên chức, lao động thuộc một số ngành nghề làm việc trong điều kiện lao động đặc thù liên quan đến sản xuất, vận hành hệ thống lưới điện quốc gia. Như vậy, sau 21 năm thực hiện, chế độ thưởng an toàn điện đã khuyến khích NLĐ trực tiếp quản lý vận hành hệ thống điện quốc gia. Đây là chế độ đặc thù phân biệt về thu nhập giữa NLĐ tham gia vận hành hệ thống điện và NLĐ quản lý gián tiếp. 

Sau khi Quyết định số 01/2020/QĐ-TTg ngày 03/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tạm dựng thực hiện chế độ chính sách chế độ đặc thù với CNVCLĐ một số ngành nghề trong các công ty Nhà nước. Hơn 70.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động trực tiếp liên quan đến công tác vận hành, quản lý hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng về khoản thu nhập có ý nghĩa rất lớn trong điều kiện làm việc với áp lực và môi trường lao động nguy hiểm nhất là trong giai đoạn dịch bệnh, thiên tai, tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn như năm 2020 vừa qua.

Người lao động trong ngành Điện thuộc một số ngành nghề làm việc trong điều kiện lao động đặc thù được quy định trong Luật Lao động (ảnh minh họa)

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động Tập đoàn  Điện lực Việt Nam đã có nhiều văn bản kiến nghị với Thủ tưởng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương cho phép EVN tiếp tục áp dụng chế độ thưởng vận hành an toàn điện cho CBCNV trong Tập đoàn.

Đối với Công đoàn Điện lực Việt Nam ngày 09/10/2020 đã chủ trì đăng cai tổ chức hội nghị tọa đàm Khối thi đua 9 Công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tình hình thực hiện các chế độ đặc thù đối với người lao động trong các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước. Sau khi kết thúc hội nghị, Khối thi đua 9 Công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước đã có văn bản gửi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị với Chính phủ, các Bộ ngành cho phép EVN và các Tập đoàn tiếp tục áp dụng chế độ đặc thù; cụ thể đối với EVN tiếp tục áp dụng chế độ thưởng vận hành an toàn điện cho CBCNV Tập đoàn.

Ông Uông Quang Huy - Trưởng ban CSPL Công đoàn ĐLVN trình bài Báo cáo kiến nghị của Công đoàn ĐLVN tại tọa đàm

Ngày 11/01/2021 Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đã có Văn bản số 73/LĐTBXH-QHLĐTL gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chế độ thưởng vận hành an toàn điện tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Nội dung Bộ Lao động - Thương binh và xã hội kiến nghị với Chính phủ cho phép EVN tiếp tục được thực hiện chế độ thưởng vận hành an toàn điện đã thỏa thuật trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong Quy chế của EVN theo ý kiến chỉ đạo tại công văn số 1706/VPCP-KGVX ngày 12/3/2015 của Văn phòng Chính phủ.

Theo văn bản của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội: Để đảm bảo thu nhập cho người lao động trực tiếp vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia gắn với trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn trong sản xuất, truyền tải, điều độ và kinh doanh cung ứng điện năng, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép EVN tiếp tục thực hiện chế độ thưởng vận hành an toàn điện.  

Việc quản lý, hạch toán khoản chi thưởng vận hành an toàn điện vào chi phí sản xuất kinh doanh được thực hiện theo Quy chế quản lý tài chính của EVN ban hành kèm theo Nghị định số 10/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ; việc xác định doanh thu, chi phí để xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp được thực hiện theo quy định hiện hành.

Bộ Bộ Lao động - Thương binh và xã hội giao EVN sửa đổi tên gọi, không sử dụng tên gọi "chế độ thưởng" vận hành an toàn điện trong nội quy, quy chế của EVN để tránh nhầm lẫn với chế độ thưởng trích từ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện. 

Có thể nói, văn bản thông báo kết luận của Thủ tưởng Chính phủ về việc đồng ý tiếp tục thực hiện chế độ thưởng vận hành an toàn điện rất có ý nghĩ và mang lại quyền lợi ích cho người lao động đang làm công việc quản lý vận hành, sản xuất, kinh doanh và cung ứng điện năng tại các đơn vị trong Tập đoàn.

Những ý kiến đề xuất, kiến nghị từ người lao động và doanh nghiệp đã được các Bộ, ngành, cơ quan quản lý quan tâm xem xét, có trách nhiệm khẳng định quan điểm và quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ về "xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân".